Quảng Ngãi: Bị em trai tranh chấp nhà cửa, thầy giáo đau lòng vác đơn đi kêu cứu khắp nơi

Nhiều năm nay, ông Nguyễn Đình Thoại (72 tuổi, ngụ xã Tịnh An, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) là thầy giáo phải vác đơn đi kêu cứu với nội dung cho rằng em trai mình chiếm đoạt tài sản gồm nhà và đất do bố mẹ để lại.

Anh em bất hòa vì tranh chấp
Mới đây, ông Nguyễn Đình Thoại (72 tuổi, ngụ xã Tịnh An, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết đã có đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng và phản ánh đến báo chí về việc gia đình ông đã bị chính em lừa gạt, chiếm đoạt chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại địa chỉ trên.

Theo ông Thoại, gia đình ông đông anh em, do mẹ ông mất sớm nên cha ông đi thêm bước nữa. Năm 1978, cha ông đưa cả gia đình đi lập nghiệp tại huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng, riêng ông Thoại là con trai trưởng nên ở lại quê hương dạy học, làm việc và sinh sống trên chính mảnh đất với diện tích 1.270 m2 của cha mình để lại.

Từ năm 1997-2016 ông Thoại đã kê khai diện tích đất tại địa chỉ trên và đã được UBND huyện Sơn Tịnh (nay là TP Quảng Ngãi) cấp Giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu và chỉnh sửa, bổ sung thêm phần diện tích do chính ông đứng tên.

Năm 2019, vì nhiều lý do ông Thoại đã chuyển giao toàn bộ giấy tờ QSDĐ (tại địa chỉ trên) cho mẹ kế của ông là bà Nguyễn Thị Định (85 tuổi). Theo ôn Thoại, sau khi ông chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất trên cho mẹ kế thì bị em ruột là ông Nguyễn Đình Nghĩa (ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai) lợi dụng bà Nguyễn Thị Định tuổi cao, không biết chữ đã công chứng hợp đồng ủy quyền cho ông để mua bán và chuyển nhượng cho người khác.

Ông Thoại khẳng định việc tự ý chuyển nhượng này ông và mẹ kế không hề hay biết.
Ông Nguyễn Đình Thoại cho biết: “Sở dĩ ông chuyển giao khu đất trên cho mẹ kế của ông vì bà đồng ý để toàn bộ diện tích đất làm đất hương hỏa dùng để thờ cúng ông bà, không được phân chia, mua bán. Tuy nhiên, sau đó em ruột của mình là ông Nguyễn Đình Nghĩa lừa gạt mẹ mình ủy quyền để chiếm đoạt và sử dụng vào mục đích khác khiến gia đình ông tay trắng”.

Ngay sau khi được ủy quyền diện tích đất trên, ngày 16/7/2019, ông Nghĩa làm đơn gửi Ủy ban xã Tịnh An, TP Quảng Ngãi để tranh chấp đất đai, nhà ở…
Tuy nhiên, vì đất đang có tranh chấp nên các cơ quan chức năng chưa giải quyết các yêu cầu của ông Nghĩa.

Ông Nguyễn Đình Thoại bên cạnh căn nhà đang tranh chấp. 

Chính quyền nói gì?
Để xác minh và tìm hiểu rõ thông tin vụ việc, trao đổi với PV Báo điện tử Kiến Thức, ông Võ Văn Khương, Chủ tịch UBND xã Tịnh An (Quảng Ngãi) cho biết: “Về sự việc tranh chấp đất đai của nhà ông Nguyễn Đình Thoại, UBND xã đã giải quyết xong, còn việc tranh chấp nội bộ cái đó là việc gia đình của họ còn chúng tôi đã làm theo đúng quy định“.

Ông Khương cho biết thêm: “Đất của ông bà tổ tiên thì trả về cho họ (Đất trả về cha mẹ ông Thoại- PV). Việc ông Thoại và 1 người khác (tên Nghĩa – con mẹ kế) tranh chấp thì xã không nhận được đơn. Sau khi làm việc với xã thì ông Thoại đã trả đất về cho cha mẹ.Trước đó, cha mẹ đi làm ăn xa mảnh đất đó đứng tên của ông Thoại và con ông. Song khi cha mẹ về đã thống nhất trả đất về cho cha mẹ. Mọi thủ tục trả đất đã xong, công việc nội bộ gia đình chúng tôi không can thiệp“.

Di chúc của bà Nguyễn Thị Định để lại tài sản cho con trai ông Thoại.

Được biết, hợp đồng ủy quyền của bà Nguyễn Thị Định cho ông Nguyễn Đình Nghĩa được thực hiện tại Văn phòng Công chứng Bùi Ngọc Hiếu có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại khu dân cư ấp Thới Sơn, Xã Bình Hòa, Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai.

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 17, Luật công chứng quy định: Công chứng viên có nghĩa vụ giải thích cho người yêu cầu công chứng hiểu rõ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của họ, ý nghĩa và hậu quả pháp lý của việc công chứng; trường hợp từ chối yêu cầu công chứng thì phải giải thích rõ lý do cho người yêu cầu công chứng.

Ngoài ra, theo quy định, người trên 85 tuổi phải có giấy chứng nhận sức khỏe khi thực hiện hợp đồng ủy quyền. Điều này khiến gia đình ông Thoại nghi ngờ có hay không việc ông Nghĩa hợp thức hóa các giấy tờ giả mạo để lập Hợp đồng ủy quyền chiếm đoạt tài sản? Hợp đồng ủy quyền được lập có đầy đủ các điều kiện theo quy định pháp luật ko?

Ông Nguyễn Đình Thoại cho biết, hiện ông Nguyễn Đình Nghĩa hiện đang công tác tại Văn phòng đăng ký Đất đai tỉnh Đồng Nai, gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, nhưng không hiểu sao thường xuyên lôi kéo những người em khác trong gia đình tạo áp lực, ép ông bỏ nhà đi nơi khác.

Liên quan đến vụ việc trên, từ đầu năm 2020 đến nay UBND xã Tịnh An, Tp.Quảng Ngãi đã nhiều lần có thư mời gia đình ông Nguyễn Đình Thoại đến hòa giải việc tranh chấp nhà.

Theo Gia Đạt

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *