Về Long An, nhớ ghé thăm ‘ngôi nhà trăm cột’ độc đáo mang đậm dấu ấn miền Tây

Tọa lạc tại ấp Cầu Ngang – xã Long Hựu Đông – huyện Cần Đước – tỉnh Long An, nhà Trăm cột là một trong những di tích lịch sử cấp quốc gia và được xem là trọng điểm du lịch của địa phương.

Ảnh minh họa

Chỉ riêng cái tên nhà Trăm cột đã gây bao tò mò cho du khách trước khi đặt chân đến tham quan công trình kiến trúc cổ này. Tọa lạc tại ấp Cầu Ngang – xã Long Hựu Đông – huyện Cần Đước – tỉnh Long An, nhà Trăm cột là một trong những di tích lịch sử cấp quốc gia và được xem là trọng điểm du lịch của địa phương.

Nhà Trăm cột là một trong những di tích lịch sử cấp quốc gia.

Theo thông tin trên báo vnexpress.net, “chủ nhân kiến tạo ngôi nhà này là ông Trần Văn Hoa. Ông Hoa vốn là một phú hộ, thành viên hội đồng quản hạt vùng Chợ Lớn đồng thời cũng là hương sư làng Long Hựu. Với lòng đam mê nghệ thuật, ông Hoa đã bỏ ra một số tiền khá lớn để hình thành công trình này.

ngôi nhà này được xây dựng từ năm 1901, do một nhóm thợ từ làng Mỹ Xuyên – làng chạm khắc mộc nổi tiếng của Huế – thực hiện trong 3 năm. Mặt chính nhà quay về hướng Đông Bắc, quanh nhà có sân rộng dùng để phơi lúa, bột”.

Ngôi nhà tọa lạc tại ấp Cầu Ngang – xã Long Hựu Đông – huyện Cần Đước – tỉnh Long An.

Điều thú vị nhất của di tích không chỉ nảy sinh từ tên gọi, mà đây còn là ngôi nhà rường kiểu Huế – miền Trung nằm ở vùng quê Nam Bộ. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử – thời gian, di tích nhà trăm cột như là một hiện thân văn hóa mang sức mạnh gắn kết tình cảm Trung – Nam rõ nét nhất. Đồng thời, chính di tích nhà trăm cột cũng đã đánh dấu son trong chặng đường lịch sử trang trí và mỹ thuật truyền thống của Việt Nam. Vì vậy, nếu bạn có dịp về vùng đất Long An, thì hãy nhớ ghé thăm nơi này nhé!

Được xây dựng theo lối kiến trúc nhà rường mang đậm phong cách Huế của thời nhà Nguyễn, nhà Trăm cột Long An còn là một công trình kiến trúc, điêu khắc truyền thống đặc sắc với không gian tráng lệ.

Ngôi nhà được xây dựng theo lối kiến trúc nhà rường mang đậm phong cách Huế.

Cũng theo vnexpress.net, dù có tên Nhà trăm cột, nhưng thực chất ngôi nhà có đến 120 cột  trong đó 68 cột chính và 52 cột vuông nhỏ phụ trợ. Với tổng diện tích là 882 m2 tọa lạc trong khu vườn rộng hơn 4.000 m2, ngôi nhà có chiều ngang là 21 m, dọc 42 m. Nhà có kiểu chữ “Quốc” với ba gian, hai chái mang phong cách nhà rường Huế ở miền Tây sông nước”.

Cột và các kết cấu gỗ khác cũng như đồ dùng trong nhà được làm bằng các loại gỗ quý như cẩm lai, mật, gõ đỏ… hiện còn khá vững chãi. Từng cặp cột cái nối liền với nhau theo chiều ngang nhà và được đóng chặt bằng một thanh gỗ xuyên ngang.

Ngôi nhà đã đánh dấu son trong chặng đường lịch sử trang trí và mỹ thuật truyền thống của Việt Nam.

Không gian mặt tiền là nơi trang trọng nhất. Ở đây được trang hoàng lộng lẫy với việc sắp đặt bài trí các nơi thờ phượng, bàn ghế, tranh liễn, đèn trang trí… đều có từ khi nhà mới xây. Hành lang, hiên và nền nhà được lát gạch Tàu, không gian rộng rãi hướng ra khu vườn rộng nên luôn mát mẻ. Cửa chính và các cửa sổ có song hình con tiện, bản gỗ.

Chưa hết, ngôi nhà được được điêu khắc tinh xảo, lợp ngói âm dương, tạo nên tổng thể kiến trúc vô cùng độc đáo. Các vật dụng quý giá trong nhà đều có tuổi đời cả trăm năm, hầu hết làm bằng gỗ quý. Trong đó, giá trị nhất là bộ trường kỷ đặt ngay gian chính để trà nước tiếp khách hàng ngày. Từ đây, sự uy nghiêm, tráng lệ của ngôi nhà như biểu hiện được rõ nét sự tài hoa của những con người đã tạo nên một công trình kiến trúc điêu khắc truyền thống nổi tiếng này.

 

Trải qua thời gian, một số hạng mục trong ngôi nhà cổ cũng xuống cấp, các tường xuất hiện nhiều vết nứt. “Hiện nay chủ nhân ngôi nhà này là bà Trần Thị Ngỏ (70 tuổi, cháu dâu của ông Hoa). Chồng bà Ngỏ là cháu nội của ông Hoa nhưng cũng đã mất cách đây nhiều năm. Ngôi nhà này đã trải qua 6 đời sống ở đây, giờ bà Ngỏ là người trông coi chính”, theo vnexpress.net.

Có thể nói, ngôi nhà là một một chứng nhân lịch sử – văn hóa của đất phương Nam ở cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Với những giá trị to lớn, nhà cổ trăm cột đã được công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia từ năm 1997. Ngày nay, nhà cổ trăm cột là một trọng điểm du lịch của tỉnh Long An.

Cùng xem thêm một số hình ảnh về ngôi nhà Trăm Cột này tại đây:

Ngôi nhà được xây dựng vào năm 1898 và hoàn thành sau 5 năm.

Chủ nhân kiến tạo ngôi nhà này là ông Trần Văn Hoa.

Những họa tiết, chạm khắc trong ngôi nhà rất tinh xảo.

Ngôi nhà này được làm hoàn toàn bằng các loại gỗ quý.

Những vật dụng trong nhà có tuổi đời cả trăm năm.

Nguồn:

Nguồn: https://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=3053807

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *