Con khóc ăn vạ chiếm ghế người khác cạnh cửa sổ máy bay, mẹ nuông chiều bênh: 'Con nít mà'

Trên máy bay, nữ hành khách trải qua cảm giác không mấy dễ chịu khi bị đứa trẻ chiếm lấy ghế. Trong khi đó, thái độ của người mẹ càng khiến nhiều người bức xúc với lời bao biện muôn thuở: “Con nít mà, nhường nó tí đi”.

Ai cũng biết phép tắc cơ bản ở trên máy bay là ngồi đúng số ghế quy định, trừ trường hợp thật khẩn cấp mới phải đổi. Thậm chí vào rạp xem phim, số ghế của ai nấy ngồi thay vì đến trước được quyền chọn nơi ưa thích. Nói điều này để thấy khi bạn sống cùng một tập thể thì phải tôn trọng các quy định, phép tắc ứng xử cơ bản. Ngặt nỗi, không phải ai cũng tỉnh táo để hành xử văn minh và không gây ảnh hưởng người khác. Điển hình như người mẹ trong câu chuyện bên dưới. 

Trải qua cảm giác không mấy dễ chịu trên máy bay vì đụng độ hành khách không biết phép tắc, một người chia sẻ lại trên trang cá nhân: 

“Không biết bây giờ các bậc phụ huynh dạy trẻ con như thế nào về phép lịch sự ở nơi công cộng. Sáng nay mình gặp trường hợp như này. Cái ghế gần cửa sổ là mình đã đặt trước, nhưng thằng bé trong ảnh nó ngồi nhầm ghế của mình các bạn ạ. Mình có nói với mẹ của bé là ghế đó của mình. Thì chị ấy đáp lại kiểu “nó con nít mà nhường nó đi”. Mình chả hiểu cứ con nít là phải nhường nó à? Lúc nó biết mình sắp đòi lại ghế, nó khóc ầm lên mọi người ơi. Thế là mình đành ngậm ngùi ngồi kế bên mẹ nó.

Theo mình biết một số hãng nếu đặt trước ghế gần cửa sổ thì tốn thêm 1 khoản tiền phải không nhỉ? Không phải mình nhỏ mọn với bọn trẻ con đâu. Nhưng mà các bậc phụ huynh nên dạy con mình rằng, thứ gì của mình là của mình, chứ không phải của mình mà nằm khóc lăn lóc ăn vạ để nó thành của mình được. Có trường hợp mình xếp hàng mua gà, có 1-2 đứa nhỏ ùa chạy lên luôn, rồi ba mẹ nó kêu nó lại bảo phải xếp hàng chờ đến lượt mình thì 2 đứa bé lại lùi về sau xếp hàng. Mình nể cực kì”.

(Ảnh Internet)

Chia sẻ của nữ hành khách nhanh chóng nhận được quan tâm từ cộng đồng mạng vì đã đụng đến vấn đề “nhạy cảm”, nhiều người từng trải qua: 

– Tiền bỏ ra để mua lại sự thoải mái đáp ứng cho nhu cầu của bản thân chứ có phải để làm phước nhường nhịn đâu. Thứ đâu có tiền cho con ngồi máy bay mà không có tiền mua cuốn đạo đức cấp 1 cho con đọc à.

– Bố mẹ như này là dạy hư con rồi, chiều quá không tốt.

– Bên cạnh đó, có những người lớn còn vô duyên hơn, dù đã nhắc cơ à?

– Lần trước mình đi cũng bị tranh ghế gần cửa số, mà không phải con nít, người lớn tranh luôn mới ghế. Thế là anh thanh niên bên cạnh nói chêm lời vào mới trả ghế lại cho mình. Dù là người lớn hay trẻ nhỏ phải học cách lịch sự, em bé lại càng phải được dạy về phép lịch sự nữa cơ….

(Ảnh Internet)

Học cư xử từ những điều nhỏ

Ngồi ghế cạnh cửa sổ, dù trên xe, tàu hay máy bay cũng là sở thích của nhiều người. Thậm chí họ phải nhanh tay đặt vé từ sớm, hoặc trả tiền nhiều hơn để có chỗ ngồi ưng ý. Điều này hoàn toàn sòng phẳng và nhường nhịn cũng tùy trường hợp, đâu phải gặp gì cũng phải nhún nhường tỏ ra bản thân cao thượng trong khi kẻ khác đang xâm phạm đến quyền lợi của mình. Giả sử, lên xe buýt gặp cụ già không có ghế, bạn tốt bụng nhường chỗ thì tốt. Tuy nhiên, đang xếp hàng chờ thanh toán, có kẻ đột nhiên chen ngang là bất lịch sự và phải lên tiếng thay vì im lặng chịu bực. 

Đáng nói, người lớn với nhau còn cư xử đôi khi thiếu tinh tế, lịch sự thì đòi hỏi gì ở việc dạy bảo con nít. Ngay từ nhỏ đã không chấn chỉnh, uốn nắn mà ngược lại giúp chúng được nước làm tới, nằng nặc đòi gì là được chiều. Bản tính này nếu trẻ con được cha mẹ tiếp tay đến nỗi ăn vào máu, lớn lên sẽ hỏng mất về lối sống, cách hành xử với xung quanh. Học làm người, học cư xử văn minh phải được dạy dỗ từ lúc còn nhỏ, cũng như uốn cây tạo kiểu phải dựa lúc cây còn nhỏ, còn để cây lớn thì tán cành cứng ngắt trở thành bất khả thi.

Chúng ta đang tồn tại trong một xã hội, để duy trì nề nếp cần phải có luật lệ đàng hoàng thay vì mỗi cá nhân tự thỏa mãn nhu cầu của mình rồi loạn hết mất. Ví dụ nếu thích ngồi ghế cửa sổ, lần sau hãy đặt vé sớm hay chịu bỏ ra số tiền cao hơn. Còn lần này, nếu trẻ nhận thấy tiếng khóc của mình sẽ được đáp ứng, chắc gì sẽ không có lần thứ hai thứ ba sau này. 

Đồng ý trẻ con biết gì nhưng các cụ nói cũng rất chí lý: “con hư tại mẹ, cháu hư tại bà”. Là do người lớn không hiểu chuyện để dạy bảo, để sửa nắn tính tình của đứa trẻ từ lúc còn bé nên mới sinh hư. Trẻ con không biết gì nhưng chắc chắn người lớn phải hiểu chuyện vì có đủ nhận thức, còn lại những kẻ không đủ tỉnh táo phân biệt đúng sai trong cư xử thì muôn đời khó dạy con trẻ thành công. 

Nguồn: https://www.webtretho.com/f/ngam-chuyen-doi/con-khoc-an-va-chiem-ghe-nguoi-khac-canh-cua-so-may-bay-me-nuong-chieu-benh-con-nit-ma

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *