Rộ lên tɾào Łưu “ᴛҺú cҺơi đổi Ʋợ” của các công nhân ở miền tây những lúc Ƅυồп.

Trước đây chúng ta thường nghĩ thú vui đổi bạ‌n tìn‌h hay hoán vợ đổi chồng chỉ có ở những người giàu ăn chơi trác táng sa đọa.

Thế nhưng trong thời gian gần đây, nhiều công nhân ở một số khu công nghiệp có “trào lưu” tham gia trò chơi này trong các quán cà phê chòi để… giải khuây.

“Ngư‌ời tìn‌h của cậu sẽ là bạn gái của tôi”

Trong vai một người có sở thích “đổi tình”, tôi cùng với một người bạn làm công nhân tên Nguyễn Việt H. (25 tuổi, quê Đồng Tháp) đóng vai nhân tình tìm đến đến quán cà phê chòi gần khu công nghiệp để khám phá sự thật.

Trước khi bước vào nơi này, cậu bạn dặn đi dặn lại tôi là phải đóng cho thật giống và tự nhiên để người ta tin “mình là nhân tình thật”. Vì trước đó H. từng dẫn cô bồ khác vào đây vài lần, nên bạn cậu quen mặt cô ấy rồi. Nếu nay tôi mà “diễn không sâu” thì mấy người kia sẽ nghi liền. Cậu H. còn nhấn mạnh, nếu lỡ mà “tụi nó phát hiện thì hỏng hết bánh kẹo luôn đấy”. Theo đó, tôi cũng trong vai một công nhân đang làm việc ở khu công nghiệp Mỹ Phước (thuộc tỉnh Bình Dương).

H. là người miền Tây nên tính tình chất phác, phóng khoáng và nhiệt tình. Mặc dù không muốn giúp tôi nhưng vì nể mặt và thấy tôi có thiện chí nên cậu quyết định giúp đỡ để tôi có dữ liệu viết bài. Tuy nhiên theo lời hứa với H. tôi sẽ chỉ viết lại câu chuyện mình chứng kiến chứ không đưa tên nhân vật hay hình ảnh lên đây!

H. bảo rằng nếu đã là một người có sở thích “đổi tình” thì lẽ dĩ nhiên phải biết nhậu, phải dạn dĩ nói chuyện về những gì thầm kín nhất về “chu‌yện ấ‌y”, nếu tỏ ra e thẹn, lịch sự sẽ không phù hợp và khó khai thác câu chuyện trong hoàn cảnh này.

Khi có được niềm tin và cảm tình của những người chơi ở đây, tôi sẽ dễ dàng dành được cho mình một “bạ‌n tìn‌h” để giải khuây. H. kể rằng, có nhiều người thuộc vào dạng “đẳng cấp”, máu mặt thì sẽ dễ dàng dành được bạ‌n tìn‌h mà mình thích. Tuy nhiên đó cũng là nguyên nhân xảy ra nhiều mâu thuẫn nội bộ ở các quán cà phê chòi này vì yếu tố hiếu thắng của họ.

Sau khi thu nạp đầy đủ kiến thức cho cuộc chơi, tôi sẵn sàng bước vào quán cà phê này để “nhập vai diễn”. Tôi ôm eo tình tứ đi cùng H. bước vào một khu vực thư giãn có nhiều chòi và hồ nước để câu cá. Tại bàn tôi và H. ngồi có tới 10 cặp, anh bạn dẫn đầu nhóm này lên tiếng chào hỏi và phổ biến về “lệ phí đổi tình”.

Mỗi một hội viên tham gia sẽ phải đóng một khoản tiền nho nhỏ để góp lại cho các chị em nấu ăn tại một khu vực “thư giãn” khác – nơi tôi nghi là sẽ diễn ra trò chơi đổi tình. Vì là người mới nên tôi bị mọi người hỏi khá nhiều về tên và nơi làm việc. Nhớ lời dặn của H., tôi tự tin giới thiệu mình là công nhân khu công nghiệp Mỹ Phước, Bình Dương rồi mạnh miệng “chém gió” về sở thích phò‌ּng th‌ּe cũng như những kỹ năng về chu‌yện ấ‌y. Thấy tôi hòa đồng, thẳng thắn nên hầu như các cặp đều rất quý mến. Sau đó mọi người thao thao bất tuyệt giới thiệu về nhau.

Theo như những gì họ nói thì 10 cặp này đều là những người chưa kết hôn, trong độ tuổi từ 20-35. Hiện tại họ đang sống thử với nhau. Anh S. (35 tuổi, quê Long An) triển khai kế hoạch “thư giãn như sau”: cả hội sẽ câu cá, sau đó ăn uống no say rồi tiến hành bốc thăm bắt cặp để đi riêng với nhau.

Sau khi biết ai sẽ là cặp với mình rồi thì sẽ tách ra đi riêng đến địa điểm tùy ý để “giải khuây” với nhau. H. giải thích với tôi: “Vì muốn công bằng nên bắt thăm, bởi nếu được chọn thì các thành viên sẽ chọn người đẹp hoặc khỏe mạnh, bắt thăm xoay vòng là công bằng nhất. Đã vào hội này rồi thì chẳng ai cần cảm xúc nhiều, thích là nhích thôi”.

Trào lưu đi ngược với đạo đức xã hội

Khi tôi tìm hiểu kỹ hơn thì được biết các cặp công nhân này chỉ yêu giải khuây chứ không hề có ý định tìm kiếm người phù hợp để kết hôn. Trong đó có bạn T. quê ở Cần Thơ mới học xong lớp 6 chia sẻ rằng đã xa nhà 10 năm, xa bố mẹ và người yêu nên nhiều lúc cảm thấy cô đơn, trống trải . T. kể trước cậu làm phụ hồ với anh trai, sau này vì công việc vất vả quá lại bấp bênh nên cậu quyết định theo một người bạn xuống khu công nghiệp Linh Trung, Thủ Đức (TP.HCM) để làm công nhân.

T. nói: “Quê em bố mẹ vẫn còn có suy nghĩ rất cổ hủ là hỏi vợ cho con trai. Khi mẹ gọi về xem mặt vợ, em không chịu nhưng chiều lòng ông bà già nên em xin nghỉ phép về xem mặt người ta. Nào ngờ con nhỏ vừa hiền lại xinh, nhưng do chưa được tuổi cưới, em để đó lên công ty làm tiếp. Ở trên này, hàng ngày đi làm có 8 tiếng, tăng ca thì 12 tiếng, thời gian rảnh rỗi không biết làm gì. Em gặp L. lúc đi uống cà phê, thế rồi hai đứa cặp với nhau. L. không xinh nhưng ăn chơi lắm, mà suy nghĩ thoáng. L. bảo anh có vợ chưa cưới thì cứ việc, chúng mình yêu nhau khi nào anh cưới vợ thì thôi.

L. chia sẻ rằng hầu hết công nhân đều không có nhiều tiền nên mỗi lần chơi trò này đều phải tụ họp lại đông đông, nấu ăn chung cho đỡ tốn kém. Thường thì một tháng họ gặp nhau 1 đến 2 lần vào ngày chủ nhật. “Trước chưa quen T., em có tham gia hội kia có khoảng 5, 7 cặp đôi nhưng một tuần đổi tình một lần. Chơi thế mau mệt và hết tiền nên em đổi sang hội mới với bạn anh T.”. Các cặp đôi gặp nhau trên tinh thần giao lưu học hỏi thêm về cuộc sống, sau đó “hưởng thụ” cảm giác mới mẻ. Mình còn trẻ, cứ hưởng thụ đi, không ai biết hết, sau này có lấy nhau đâu, mỗi người tìm một người lạ kết hôn, quá khứ chôn vùi…”, L nói.

Cũng vì tư tưởng thoáng nên khi T. được bạn rủ tham gia “đổi tình”, L. đồng ý ngay, L. còn rất hứng khởi. Lúc thấy tôi mới vào, L. khuyến khích: “Chị đừng ngại, bọn em lần đầu cũng thế, nhưng giờ quen rồi, chẳng việc gì mà sợ, đàn ông chơi được sao mình không chơi. Bọn nó cũng coi tình cảm không ra gì, cái trò này em đọc trên báo rồi, toàn bọn nhà giàu nghĩ ra. Ngày xưa em ghét lắm, nhưng tham gia rất thú vị, tìm cảm xúc mới”.

Mặc dù ngày nay cuộc sống đã thoáng hơn nhiều so với ngày xưa song thú vui đổi tình vẫn bị đánh giá là trụ‌ּy lạ‌ּc, sa đọa. Các chuyên gia xã hội, tâm lý cho rằng, trào lưu này đi ngược với văn hóa, đạo đức xã hội, dễ gây ra hiệu ứng không tốt cho giới trẻ, ngăn chặn sự phát triển văn minh của đất nước. Theo đó, thú vui này cũng sẽ làm cho giá trị của tình yêu trở nên “rẻ tiền”, không đáng trân trọng. Đây là hiện tượng cần được ngăn chặn để lối sống xã hội được văn minh, lành mạnh hơn.

Nguồn: kenhphatphap

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *